Hotline: 0908232594 (9h -21h)
Thông báo của tôi

Cây phát tài: Đặc điểm, phân loại, ý nghĩa, cách trồng cây

Cây phát tài: Đặc điểm, phân loại, ý nghĩa, cách trồng cây

Trong phong thủy, cây phát tài được nhiều người lựa chọn làm cây cảnh nhờ vẻ đẹp thanh nhã và ý nghĩa mang lại may mắn, tài lộc. Với lá xanh mướt và cành uyển chuyển, cây phát tài tạo cảm giác thoải mái cho không gian sống đồng thời cân bằng năng lượng, thu hút tài vận cho gia chủ. Hãy cùng VietTera tìm hiểu thêm ngay bên dưới nhé.

Cây phát tài được nhiều người lựa chọn làm cây cảnh mang lại may mắn, tài lộc

Cây phát tài được nhiều người lựa chọn làm cây cảnh mang lại may mắn, tài lộc

Cây phát tài là cây gì? Có những loại cây phát tài nào?

Cây phát tài là tên gọi chung của các loại cây cảnh cây phong thủy được cho là có tác dụng phát tài, phát lộc theo phong thủy. Các loại cây phát tài thường có đặc điểm sau:

  • Hình dáng, màu sắc, kết cấu lá có ý nghĩa tượng trưng cho sự phát tài, phát lộc.
  • Tên gọi của cây có liên quan đến tài lộc, tiền bạc như cây kim tiền, cây phát tài, cây tài lộc...
  • Có nguồn gốc từ các vùng đất phong thủy được cho là tốt lành.
  • Dễ trồng và sinh trưởng tốt trong môi trường nhà ở.
  • Mang lại cảm giác thư thái, dễ chịu khi ngắm nhìn.

Nhờ những đặc tính trên, cây phát tài được nhiều người lựa chọn để trang trí và cải thiện vận may trong nhà. Một số loại cây phát tài phổ biến là cây kim tiền, cây lưỡi hổ, cây thiết mộc lan và cây phát tài núi.

Cây phát tài núi

Cây phát tài núi có tên khoa học là Epipremnum aureum, thuộc họ Tháp Búp. Đây là loài cây phổ biến được trồng làm cảnh trong nhà. Lá của cây phát tài núi có màu xanh đậm với các đốm vàng. Cây phát tài núi mang ý nghĩa tài lộc, may mắn.

Cây phát tài núi

Cây phát tài núi

Cây phát tài lộc

Cây phát tài lộc còn có tên gọi khác là cây ngũ gia bì, thuộc chi Ngũ gia bì. Đây là loài cây gỗ nhỏ, có khả năng chịu hạn tốt. Lá cây có màu xanh đậm với gân lá màu vàng nổi bật.

Cây phát tài đỏ

Cây phát tài đỏ hay còn gọi là cây tiền tài, cây táo Mỹ, có tên khoa học là Pachira aquatica. Đây là loài cây gỗ lớn, có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Đặc điểm dễ nhận biết là những chiếc lá có màu đỏ tươi đẹp mắt.

Cây phát tài đỏ

Cây phát tài đỏ

Cây phát tài búp sen

Cây phát tài búp sen tên thường gọi khác là cây lưỡi hổ, có tên khoa học là Sansevieria trifasciata. Lá của cây có hình dáng giống như búp sen xòe, màu xanh đậm với các vân trắng. Đây là loài cây trang trí phổ biến.

Cây thiết mộc lan

Cây thiết mộc lan còn được gọi là cây phát tài vàng, có tên khoa học Dracaena fragrans. Điểm nhận biết của cây là những chiếc lá dài màu xanh với rìa vàng. Cây có mùi thơm dễ chịu, thích hợp để trồng trong nhà.

Cây kim tiền

Cây kim tiền là loài cây thân leo, có tên khoa học là Pilea peperomioides. Cây có lá mọng nước hình tròn, màu xanh lá cây với gân màu đồng nổi bật giống như đồng tiền.

Cây kim tiền

Cây kim tiền

Cây phát tài hợp mệnh, tuổi gì theo phong thủy?

Ý nghĩa của cây phát tài trong phong thuỷ

Theo một trang web uy tín về cây cảnh tại Hà Nội, trong tri thức về phong thủy, cây phát tài được xem là lựa chọn hàng đầu khi trang trí nội thất. Tên gọi của cây đã nói lên rằng nó mang đến phú quý, giàu sang và may mắn cho chủ nhân.

Theo ý nghĩa của tên gọi, cây phát tài có khả năng tăng cường vận mệnh, thúc đẩy sự nghiệp và tạo sự suôn sẻ. Nếu cây phát tài nở hoa trong một thời kỳ may mắn, thì tiền bạc sẽ tràn đầy như nước, mang lại sự thịnh vượng cho gia đình.

Cây chiêu tài tấn lộc thường được đặt ở hướng Đông Nam hoặc trong phòng khách, sảnh chính để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Cây này, nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ, được xem như nguồn sức sống và năng lượng dồi dào cho người chăm sóc. Thân cây với nhiều đốt rỗng mang ý nghĩa phong thủy giúp tinh thần gia đình lưu thông dễ dàng, tạo điều kiện cho tâm hồn tỏa sáng và thăng hoa. Hơn nữa, cây phát tài, như tên gọi của nó, còn đem lại tài lộc và tài chính phong phú cho gia chủ. Trong ngày Tết, người ta thường trang trí cây phát tài bằng dải ruy băng màu đỏ, hy vọng thuận lợi và tài lộc trong năm mới, tiền bạc trôi vào như nước.

Cây phát tài phù hợp với người mệnh nào?

Theo tư duy ngũ hành, cây phát tài với màu vàng là biểu tượng của nguyên tố Kim. Người mệnh Kim thường có khả năng xuất sắc trong việc sắp xếp, tổ chức, thích thích nghi nhanh với sự thay đổi, và muốn kiểm soát mọi thứ. Họ thường có ý chí mạnh mẽ, quyết đoán, luôn tập trung vào mục tiêu của họ. Họ đánh giá cao khả năng quản lý tài chính, thích giao dịch và biết kiềm chế bản thân, nhìn xa trông rộng và ưa sự ổn định.

Nhược điểm của người mệnh Kim thường là tâm trạng không ổn định, dễ cáu kỉnh, khó hoà hợp, thường cố chấp và thiếu tính linh hoạt, có thể cứng đầu và tự ái, thường tỏ ra tự quan trọng. Chính vì vậy, cây phát tài có thể giúp người mệnh Kim kiểm soát và thúc đẩy tính cách tích cực, giúp họ hòa hợp hơn trong xã hội, trở nên linh hoạt hơn và sẵn sàng thay đổi hướng tích cực.

Cây phát tài phù hợp với tuổi nào?

Mỗi con giáp thường có một loại cây phong thủy tương ứng để cải thiện điểm yếu và thúc đẩy điều tích cực trong cuộc sống của họ. Nói chung, cây phát tài phù hợp với nhiều tuổi khác nhau. Có thể trang trí cây này cho hầu hết các tuổi vì đó là cây phong thủy mạnh mang theo nhiều ý nghĩa tích cực.

  • Với người tuổi Tuất: Trồng cây phát tài trong nhà giúp gia đình hạnh phúc, công việc thăng tiến và tiền bạc ổn định. Đặc biệt đối với những người tuổi Tuất, cây này đem lại sự ổn định tài chính và phát triển thịnh vượng.
  • Với người tuổi Mão: Người tuổi Mão thường sống một cuộc sống kín đáo và nhẹ nhàng, họ thích sự đơn giản và tỏ ra nhẫn nại. Họ có tính cách nền nã và kiên nhẫn, thường thành công trong sự nghiệp và công việc. Tuy nhiên, họ có thể tích lũy tài sản chậm chạp. Cây phát tài giúp họ bứt phá trong cuộc sống, tạo sự bình yên và tăng cường sự phát triển tài chính. Cây phát tài phù hợp với người tuổi Mão sinh trong các năm 1939, 1951, 1963, 1975, 1987, 1999, 2011, đặc biệt hợp với người tuổi Mão mệnh Thủy (1963) và mệnh Mộc (1975).
  • Với người tuổi Tí: Người tuổi Tí cũng được cho là phù hợp với cây phát tài, vì họ thường không giỏi quản lý tiền bạc và tiết kiệm. Họ không thường xuyên đầu tư hoặc tận dụng cơ hội để kiếm tiền. Cây phát tài giúp họ nhận thấy may mắn và tạo điều kiện để họ quản lý tiền bạc tốt hơn, từ đó nắm bắt cơ hội phát tài và trải qua cuộc sống thịnh vượng hơn.

Cách trồng và chăm sóc cây phát tài đúng kỹ thuật

Phương pháp trồng trong chậu đất

  • Chọn chậu có kích thước phù hợp với cây. Đáy chậu nên có lỗ thoát nước.
  • Trộn đất trồng bằng cách pha 1 phần đất, 1 phần trấu hoai mục, 1 phần phân chuồng hoai mục.
  • Trồng cây vào chậu, đầm đất xung quanh rễ chặt. Tưới nước ngay sau khi trồng xong.

Phương pháp trồng cây thủy sinh

  • Chuẩn bị bình thủy tinh/thủy sinh, sỏi, cát.
  • Trồng cây vào bình, cố định cây bằng cát và sỏi. Đổ nước vừa ngập gốc cây.
  • Thay nước định kỳ, bổ sung dinh dưỡng cho cây.

Chọn đất trồng

  • Đất tơi xốp, thoáng khí, giàu chất dinh dưỡng.
  • Độ pH đất từ 6-6,5 phù hợp với hầu hết các loại cây.

Điều kiện ánh sáng

  • Ánh sáng: Cây phát tài phát triển tốt ở nơi có ánh sáng trung bình, tránh ánh nắng trực tiếp mạnh.
  • Nhiệt độ: 22-30 độ C, không để cây chịu lạnh giá.

Nước tưới

  • Tưới nước đều đặn, không để đất quá khô hoặc úng nước.
  • Nước tưới nên có độ pH 5,5-6,5, không dùng nước có clo.

Bón phân

  • Sử dụng phân vi sinh hoặc phân hữu cơ bón cho cây 2-4 tháng/lần.
  • Có thể phun phân lá NPK định kỳ.

Cắt tỉa, thay bình

  • Cắt tỉa cành khô, úa vàng để cây khỏe mạnh.
  • Nếu trồng trong bình, cần thay bình khi cây quá lớn. Thay đất mới sau 2-3 năm.

Cây phát tài ra hoa báo hiệu điều gì?

Khi cây phát tài ra hoa là dấu hiệu tốt, thể hiện sự phát triển tích cực, mạnh khỏe. Điều này mang ý nghĩa rằng gia chủ sắp có quý nhân phù trợ, công việc làm ăn được hanh thông, tài lộc sắp đến.

Tuy nhiên, nếu hoa nở quá nhiều cũng không tốt, báo hiệu có thể phải đối mặt với rủi ro về tài chính. Vì vậy, khi cây ra nhiều hoa bất thường, nên cắt bớt hoa để cây khỏe mạnh và cân bằng năng lượng.

Cây phát tài ra hoa ý nghĩa gia chủ công việc làm ăn được hanh thông, tài lộc

Cây phát tài ra hoa ý nghĩa gia chủ công việc làm ăn được hanh thông, tài lộc

Cây phát tài có giá bao nhiêu?

Giá cây phát tài phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại cây, kích thước, độ tuổi và nơi bán. Một số mức giá cây phát tài phổ biến:

  • Cây phát tài mini: 50.000 - 200.000 đồng.
  • Cây phát tài trung bình: 200.000 - 500.000 đồng.
  • Cây phát tài lớn: 500.000 - 2 triệu đồng.
  • Cây phát tài cổ thụ: Trên dưới 10 triệu đồng.

Ngoài ra, một số loại cây phát tài quý, được chăm sóc tỉ mỉ có thể có giá hàng chục triệu đồng. Vì vậy, bạn nên cân nhắc nhu cầu, điều kiện kinh tế để lựa chọn loại cây phù hợp.

Kết luận

Cây phát tài là lựa chọn phong thủy được nhiều người ưa chuộng, với ý nghĩa tượng trưng cho sự tài lộc, phát đạt. Có nhiều loại cây phát tài để lựa chọn tùy theo mục đích và sở thích. Để cây phát triển tốt, cần chú ý đến yếu tố ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm và cách chăm sóc phù hợp. Khi lựa chọn và trồng cây phát tài đúng cách, bạn sẽ cảm nhận được nhiều may mắn và tài lộc hơn trong cuộc sống.

Xem thêm:

Đang xem: Cây phát tài: Đặc điểm, phân loại, ý nghĩa, cách trồng cây